facebook-pixel 20 tính năng không thể bỏ qua khi sử dụng MacBook M1

20 tính năng không thể bỏ qua khi sử dụng MacBook M1

calendar 25-12-2020

Sau 15 năm sử dụng CPU Intel cuối cùng Apple cũng đã bắt đầu quá trình chuyển sang bộ xử lý tự phát triển trên kiến trúc ARM với những sản phẩm đầu tiên được trang bị bộ xử lý M1 mạnh mẽ.

MacBook Air M1 và MacBook Pro M1 là những chiếc Mac đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi từ Intel sang ARM của Apple. Cùng với MacBook M1, Apple cũng mang đến hệ điều hành macOS Big Sur được tối ưu dành để chạy cả trên Mac Intel lẫn Mac M1 với nhiều tính năng mới.

Trong số rất nhiều thay đổi thì 20 tính năng dưới đây nhất định bạn phải thử qua khi mua MacBook M1.

1. Thử cài đặt ứng dụng iOS/iPadOS

Cùng bộ xử lý trên nền tảng ARM, không bất ngờ khi MacBook M1 có thể chạy tốt các ứng dụng của iPhone hay iPad. Đặc biệt là gần đây Apple đã phát hành bản cập nhật macOS Big Sur 11.1 giúp cho các ứng dụng này có thể mở full màn hình trên Mac. Để cài đặt ứng dụng iPhone, iPad cho MacBook M1, bạn truy cập App Store trên Mac, tìm một ứng dụng và chuyển sang tab Ứng dụng iPhone & iPad sau đó tải về và cài đặt ứng dụng. Ứng dụng cần được nhà phát triển cập nhật để hỗ trợ chạy trên Mac nên không phải ứng dụng nào bạn cần cũng hoạt động.

2. Các lựa chọn thay thế cảm ứng cho ứng dụng iPhone/iPad

Vì ứng dụng iOS và iPadOS được tối ưu cho cảm ứng nên bạn sẽ cần các thiết thập thay thế khi sử dụng trên Mac. Bạn có thể hiển thị bộ hướng dẫn bằng cách chọn tùy chọn Touch Alternatives từ thanh menu của ứng dụng dựa trên cảm ứng.

3. Điều chỉnh đèn nền bàn phím trên MacBook Air M1

MacBook Pro M1 vẫn sử dụng Touch Bar thay cho hàng phím F/chức năng nên bạn có thể thiết lập tùy thích. Nhưng MacBook Air M1 thì khác, đặc biệt là các phím điều chỉnh độ sáng đèn nền bàn phím cũng không còn xuất hiện trên hàng phím chức năng. Để thay đổi, bạn cần vào trung tâm điều khiển, chọn Độ sáng bàn phím và di chuyển thanh trượt sang trái hoặc phải.

4. Thêm biểu tượng vào thanh menu

Với trung tâm điều khiển mới, các thiết lập vốn nằm ở thanh menu nay đã được gom vào một chỗ gọn gàng hơn. Tuy nhiên đôi lúc bạn có thể gặp chút phiền phức khi kết nối Wi-Fi, may mắn là bạn có thể nắm kéo mọi thứ ra khỏi trung tâm điều khiển để đặt lại vào thanh menu.

5. Đọc chính tả, Spotlight và Không làm phiền

Các phím điều khiển đèn nền bàn phím giờ đã được thay bằng Spotlight, Đọc chính tả và Không làm phiền theo thứ tự F4, F5 và F6.

MacBook M1 03

6. Chế độ ngủ

MacBook M1 sở hữu khả năng khởi chạy cực nhanh từ chế độ ngủ giống hệt như iPhone và iPad. Khi bạn mở nắp máy ra, gần như máy đã thức dậy mà bạn không không kịp nhìn thấy quá trình thức dậy đó nữa.

7. Hiển thị phần trăm pin

Mặc định, macOS Big Sur không hiển thị phần trăm pin. Bạn có thể bật lên bằng cách vào Tùy chọn hệ thống > Dock & Thanh menu > Pin > Hiển thị Phần trăm.

8. Thống kê sử dụng pin

Giống như iPhone, iPad, MacBook giờ đây cũng có một bảng thống kê sử dụng pin. Bạn có thể truy cập bằng cách chọn biểu tượng Pin trong Tùy chọn Hệ thống. 

9. Đặt màu nhấn

Màu nhấn hay màu của chữ và các biểu tượng trong hệ thống (Finder, Tùy chọn hệ thống...). Mặc định sẽ là màu xanh lam nhưng giờ đây bạn có thể đổi sang màu khác, thậm chí là chọn nhiều màu. Truy cập Tùy chọn Hệ thống > Cài đặt chung để thiết lập.

10.  Vô hiệu hóa màu nền

Nếu bạn không thích màu nền trong MacBook cũ của mình, bạn chỉ cần truy cập vào Tùy chọn hệ thống > Cài đặt chung > và bỏ chọn tùy chọn Cho phép tô màu hình nền trong các cửa sổ.

11. Quản lý thông báo

Trung tâm thông báo đã được cải thiện trên macOS mới cho phép bạn thiết lập các thông báo dễ dàng bằng cách nhấp chuột phải vào thông báo hoặc ngăn xếp thông báo từ một ứng dụng cụ thể. Sau đó bạn có thể thiết lập tắt thông báo hoặc chọn nhận thông báo trong im lặng.

MacBook M1 06

12. Kiểm tra tính tương thích của ứng dụng với M1

Không phải tất cả các ứng dụng bạn cài đặt trên MacBook Air hoặc Pro M1 đều được tối ưu hóa cho Apple Silicon.

13. Luôn cập nhật ứng dụng

Các ứng dụng cần được cập nhật để tương thích với M1, chính vì vậy nếu sử dụng MacBook M1 bạn nên thường xuyên kiểm tra và cài đặt bản cập nhật mới cho các ứng dụng.

14. Quản lý và chỉnh sửa tiện ích (Widget)

Widget hay tiện ích ứng dụng cung cấp cho bạn nhiều thông tin và tính năng dễ dàng truy cập nhanh chóng. Bạn có thể tìm thấy các tiện ích trong trung tâm thông báo. Mặc dù bạn không thể kéo chúng ra màn hình hoặc xếp chồng chúng lên nhau nhưng bạn có thể thêm bớt và điều chỉnh kích thước của chúng. Để làm điều đó, hãy sử dụng tùy chọn Sửa tiện ích ở cuối Trung tâm thông báo.

15. Cài đặt các tiện ích của bên thứ ba

App Store cung cấp cho bạn khá nhiều tiện ích của bên thứ ba mà bạn có thể tải về và đặt vào trung tâm thông báo.

16. Bắt đầu sử dụng lại Safari

Nếu bạn đang sử dụng Chrome, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại vì trên macOS Big Sur, Safari đã được cải tiến để nhanh hơn tới 50% so với Chrome. Mọi thứ thậm chí còn tốt hơn trên MacBooks M1, bạn có thể mở hàng chục tab một cách mượt mà.

17. Xem YouTube ở định dạng 4K

Safari cũng hỗ trợ YouTube ở định dạng 4K. Bạn biết đấy, chip M1 trên MacBook của bạn nhanh đến mức nó có thể xử lý nhiều luồng video 2160p.

18. Tùy chỉnh Safari

Bên cạnh cải thiện hiệu suất thì Safari mới cũng mang đến trang bắt đầu mới cho phép bạn tùy chỉnh nhiều thứ. Chọn biểu tượng Tùy chỉnh ở góc dưới bên phải của màn hình và bạn có thể nhanh chóng bật hoặc tắt các phần như Mục ưa thích, Truy cập thường xuyên, Báo cáo quyền riêng tư, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hình nền vào Trang bắt đầu - một trong hai chọn một hình nền từ tập hợp các hình nền có sẵn hoặc tải lên hình ảnh của riêng bạn.

19. Chỉnh sửa Video trong Ứng dụng Ảnh

Ứng dụng ảnh mới đã cho phép bạn chỉnh sửa cả video. Tất nhiên tốt nhất thì bạn vẫn nên sử dụng chuyên dụng như iMovie hoặc Final Cut.

20. Cập nhật MacBook Air hoặc Pro M1 của bạn

M1 MacBook Air và M1 MacBook Pro là những thiết bị tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng vẫn còn tương đối mới và bạn chắc chắn sẽ gặp phải tất cả các loại lỗi, trục trặc và các vấn đề ổn định khi bạn tiếp tục sử dụng nó. Vì vậy, hãy đảm bảo lấy các bản cập nhật phần mềm hệ thống mới nhất ngay khi chúng có sẵn.

 

Nguồn: iphonehacks

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)