facebook-pixel Có nên mua MacBook chip M1?

Có nên mua MacBook chip M1?

calendar 13-12-2020

Cách đây không lâu Apple đã giới thiệu bộ xử lý M1 dựa trên nền tảng ARM và trang bị trên một số sản phẩm của mình bao gồm MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini.

Mặc dù sở hữu khá nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một vài vấn đề khiến cho MacBook M1 chưa thực sự hoàn hảo đề thay thế hoàn toàn cho MacBook trang bị bộ xử lý Intel. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về những chiếc Mac chạy chip Apple M1 ngay sau đây nhé!

MacBook M1 có tốt không 01

Chip M1 nhanh hơn Intel

Hiện tại đã có rất nhiều đánh giá hiệu năng cho con chip M1 của Apple. Đá số các đánh giá đều rất khả quan với hiệu năng gần như vượt trội hoàn toàn bộ xử lý Intel trên những chiếc MacBook cũ từ hiệu suất CPU cho đến hiệu năng đồ họa.

MacBook M1 có tốt không 02

Apple đã thiết kế M1 theo kiểu SoC, tức một hệ thống trên một bo mạch giống như trên điện thoại, máy tính bảng. Điều này giúp cho tốc độ truyền dữ liệu giữa các thành phần như bộ nhớ, RAM, CPU, GPU cao hơn nhiều, từ đó cải thiện hiệu suất chung của toàn hệ thống. macOS Big Sur cũng được xây dựng để tối ưu cho máy Mac M1, chính vì vậy mà trải nghiệm ban đầu trên những sản phẩm Mac M1 đều khá ấn tượng.

M1 là tương lai của Apple

Bạn có thể chắc chắn rằng Intel MacBook sẽ được hỗ trợ trong một thời gian khá dài nữa, nhưng có một điều chắc chắn Intel sẽ không còn xuất hiện trong đa phần các sản phẩm Apple vài năm tới. Công ty đã tuyên bố rằng họ có ý định chuyển tất cả dòng máy Mac sang chip của riêng mình vào năm 2022 và điều này có nghĩa là phần lớn các khả năng mới được giới thiệu trong các phiên bản tiếp theo của macOS có thể chỉ là M1 hoặc các bộ xử lý mới hơn M1.

MacBook M1 có tốt không 03

Nói như vậy là để các bạn thấy được tương lai vài năm tới, đa phần các ứng dụng, các phiên bản hệ điều hành mới đều sẽ tối ưu cho Apple silicon chứ không phải Intel. Nếu chỉ có ý định sử dụng 1 - 2 năm tới thì bộ xử lý Intel chắc chắn vẫn có mức độ tương thích tốt hơn M1. Nhưng nếu có ý định sử dụng một chiếc laptop trong 5 - 7 năm thì còn chưa chắc, đến lúc đó hoàn toàn có khả năng mọi ứng dụng đều đã tối ưu cho M1.

MacBook M1 có tốt không 04

Mac M1 có giá tương đương với Mac Intel

Apple không hề tăng giá các sản phẩm sử dụng chip M1. Thậm chí với Mac mini M1 còn có giá thấp hơn 100 USD so với phiên bản Intel trước đó. Điều này khiến cho Mac M1 càng đáng mua hơn. Đặc biệt là với MacBook Air, dù có mức giá tương đương bản Intel nhưng hiệu năng M1 rõ ràng là tốt hơn nhiều so với cấu hình Core i3 siêu tiết kiệm điện trước đó.

Khả năng nâng cấp và hỗ trợ

MacBook và Mac mini M1 đều không có khả năng nâng cấp, hỗ trợ tối đa 16GB RAM và có thể tùy chọn lưu trữ 2TB. Trong khi đó biến thể Intel có thể tùy chọn đến 32GB RAM trên MacBook Pro, lưu trữ có thể tùy chọn đến 4TB. Thậm chí với Mac mini Intel người dùng có thể nâng cấp lên 64GB RAM với chi phí khá dễ chịu. 

MacBook M1 có tốt không 05

Vì vậy, người dùng cần phải cân nhắc thật kỹ nhu cầu của mình khi mua máy Mac chạy M1. Đối với đa số các người dùng phổ thông thì mức 16GB RAM có thể nói là khá thoải mái trên máy Mac, nhưng với người dùng chuyên nghiệp cần dựng hình, render video 4K hay các tác vụ giải lập… thì vẫn nên gắn bó với Intel để nâng cấp dung lượng RAM lên nhiều hơn.

M1 không hỗ trợ eGPU hoặc nhiều màn hình bên ngoài

Nếu bạn sử dụng GPU bên ngoài trên máy Mac, để chơi game hoặc công việc liên quan đến đồ họa chuyên nghiệp, thì bạn sẽ rất buồn khi biết rằng những GPU này sẽ không hoạt động trên máy Mac hỗ trợ M1. Điều này cũng đúng với nhiều màn hình bên ngoài, vì chip mới sẽ chỉ hỗ trợ một màn hình bên ngoài duy nhất.

Mặc dù Apple cho biết GPU tích hợp của M1 mạnh mẽ hơn nhiều so với GPU tích hợp của con chip Intel, nhưng rõ ràng Intel đi trước và ít nhất là có quá nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nhiều màn hình ngoài hay tối ưu cho eGPU thông qua cổng Thunderbolt 3.

MacBook M1 có tốt không 06

Vì vậy, nếu bạn cần nâng cấp khả năng đồ họa cho máy Mac hay cần sử dụng nhiều màn hình cùng lúc. Hiện tại Intel vẫn là lựa chọn tốt hơn.

M1 hiện không thể chạy Windows và nhiều ứng dụng

Mặc dù đã có người cài thành công Windows lên Mac M1. Nhưng về bản chất Windows chưa bao giờ tối ưu tốt cho ARM, nên bạn cũng đừng mong đợi rằng Windows trên Mac M1 sẽ hoạt động tốt như Windows trên Mac Intel. 

MacBook M1 có tốt không 07

Bên cạnh đó, hiện tại đa số các phần mềm đều chưa được tối ưu cho Mac M1, nên chúng phải chạy qua một công cụ dịch Rosetta 2. Khi chạy qua một công cụ trung gian, hiệu năng và tính ổn định chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nếu chỉ sử các phần mềm ví dụ như Safari, Final Cut… do chính Apple phát hành thì không vấn đề gì, nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều phần mềm vốn được tối ưu cho Intel bạn cũng cần cần nhắc.

Tạm kết

Thời điểm hiện tại vẫn còn quá sớm để đánh giá về tương lai của những chiếc Mac M1 của Apple. Chúng hoàn toàn có thể vượt mặt các sản phẩm chạy Intel và được hỗ trợ, tối ưu trong tương lai. Vì vậy nếu nhu cầu của bạn không quá cao, không quá chuyên nghiệp, đầu tư cho một chiếc Mac M1 cũng rất đáng để thử.

Nhưng công việc của bạn cần đến Windows, cần sử dụng nhiều màn hình, cần nhiều RAM hay muốn một cái gì đó an toàn thì Mac Intel vẫn là lựa chọn tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

 

Nguồn: macworld

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)