facebook-pixel Đánh giá chi tiết bộ đôi MacBook Air M1 và MacBook Pro M1

Đánh giá chi tiết bộ đôi MacBook Air M1 và MacBook Pro M1

calendar 24-12-2020

Apple đã bắt đầu quá trình chuyển đổi từ Intel sang Apple silicon trên Mac với những thiết bị đầu tiên sử dụng bộ xử lý M1. Chúng ta cùng xem thử Apple đã làm được những gì trên những mẫu máy Mac M1 đầu tiên nhé.

Tạm bỏ qua về thiết kế vì MacBook Air M1 và  MacBook Pro  13 inch M1 gần như không khác biệt so với phiên bản Intel trước đó ngoại trừ một vài phím chức năng trên MacBook Air. Chúng ta sẽ cùng xem chuyên trang công nghệ 9to5mac đánh giá như thế nào về trải nghiệm thực tế của bộ đôi MacBook M1.

Đánh giá MacBook M1 01

Khởi động tức thì

Nếu bạn sử dụng MacBook trang bị chip Intel bạn có thể thấy khi đánh thức máy từ chế độ ngủ thì sẽ mất khoảng vài giây chờ đợi, đôi khi là lâu hơn một chút. Với MacBook M1 thì bạn sẽ không còn tốn một giây chờ đợi nào, ngay khi mở màn hình lên là máy đã sẵn sàng hoạt động giống như cách bạn đánh thức iPhone và iPad vậy.

Đánh giá MacBook M1 02

Hoạt động yên tĩnh

Không có quạt, MacBook Air 13 inch M1 không bao giờ phát ra tiếng động khi hoạt động. Ngay cả đối với MacBook Pro M1, thiết bị vẫn cực kỳ yên tĩnh trong những bài kiểm tra hiệu năng ép hết sức mạnh của thiết bị.

Đánh giá MacBook M1 03

Màn hình tuyệt vời

Khoảng cách giữa MacBook Air và MacBook Pro ngày càng được rút ngắn khi mà giờ đây, MacBook Air 2020 và MacBook Pro M1 đều có màn hình Retina, True Tone và màu P3. Khác biệt chủ yếu đến từ độ sáng tối đa, MacBook Air có thể đạt được 400 nits trong khi đó MacBook Pro có thể đạt 500 nits. Nhưng sự khác biệt này chỉ thấy được khi sử dụng trong môi trường ánh sáng quá mạnh mà thôi.

Đánh giá MacBook M1 04

Một chút nhược điểm đến từ webcam

Nếu bạn thường xuyên sử dụng MacBook để thực hiện cuộc gọi FaceTime hay các cuộc họp trực tuyến có thể bạn sẽ không thích camera 720p của MacBook. Có lẽ Apple nên sớm nâng cấp camera 1080p như đã làm trên iMac.

Apple M1 tạo nên sự khác biệt lớn

M1 là một SoC (System on Chip), tức là nó chứa rất nhiều thành phần từ bộ xử lý trung tâm (CPU), bộ xử lý đồ họa (GPU), Neural Engine và bộ nhớ hợp nhất chia sẻ chung cho tất cả các thành phần giảm độ trễ đến mức tối đa. Bên cạnh đó còn có bộ điều khiển (controller) lưu trữ, Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, Mã hóa bảo mật nằm cùng với nhau và chia sẻ gánh nặng cho CPU. Điều này giúp cho Mac M1 đạt hiệu suất ấn tượng, trải nghiệm tuyệt vời cũng như tốc độ khởi động cực nhanh.

Về bộ xử lý, M1 có 8 nhân CPU trong đó 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm năng lượng, con chip này chạy ở xung nhịp 1.1 - 3.2GHz, khá tương đồng với Intel Core i3 trên MacBook Air 2020. Và đây là kết quả khi so sánh giữa M1 và con chip Intel:

Geekbench 5

Đánh giá MacBook M1 07

Đánh giá MacBook M1 08

Cinebench R23

Đánh giá MacBook M1 05

GPU 7 cho hiệu năng tuyệt vời

Dù là GPU tích hợp chung trên chip M1, nhưng vì nó nằm cạnh CPU và chia sẻ cùng bộ nhớ với CPU, lại có thêm bộ xử lý hình ảnh hỗ trợ thế nên hiệu năng của GPU 7 nhân của MacBook Air cấu hình cơ bản được cho là tốt hơn cả GTX 1050 Ti. Đây là kết quả với các thử nghiệm với Final Cut Pro, Unigine và Geekbench. Hãy nhớ rằng các bài kiểm tra Unigine chạy bằng công cụ dịch Rosetta 2 vốn đã ảnh hưởng đến hiệu suất.

Unigine Heaven và Unigine Valley (Rosetta 2)

Đánh giá MacBook M1 09

Geekbench 5

Đánh giá MacBook M1 06

Hiệu suất Final Cut Pro

HEVC (H.265) là một codec video được nén với tỷ lệ cao nên để mã hóa và giải mã cần một phần cứng đủ mạnh mẽ để có thể sử dụng được. Apple đã chứng minh cho chúng ta thấy iPhone 12 có khả năng quay lẫn phát video HEVC 4K 10 bit một cách dễ dàng. Tương tự với M1, MacBook Air M1 cho khả năng phát lại video H.265 10-bit mượt mà trong khi MacBook Air Intel khá chật vật với tác vụ này. Còn đây là kết quả thử nghiệm render vô cùng ấn tượng trên MacBook Air M1:

Đánh giá MacBook M1 10

Neural Engine 16 nhân

Nhờ có Neural Engine 16 nhân, các hoạt động được hỗ trợ bởi Học máy có thể nhanh hơn và hiệu quả hơn trên phần cứng Mac mới của Apple. Ví dụ: chức năng Smart Conform của Final Cut Pro, sử dụng công nghệ máy học để tự động điều chỉnh lại các clip có tỷ lệ khung hình khác với tỷ lệ khung hình của project nhanh hơn đáng kể trên máy Mac M1. Trong tương lai, Neural Engine sẽ có nhiều ứng dụng khác.

Bộ nhớ hợp nhất

Như đã nói ở trên, máy Mac M1 sử dụng bộ nhớ RAM chia sẻ chung cho CPU, GPU lẫn Neural Engine giúp giảm thiểu độ trễ, các bộ xử lý chuyên biệt có thể thực hiện các công việc tức thì đang xếp hàng đợi ở RAM. Tuy nhiên bạn sẽ không thể nâng cấp RAM, dù là Mac mini đi nữa.

SSD tốc độ cao

Apple cho biết SSD bên trong MacBook Air M1 nhanh gấp gần hai lần so với SSD trong phiên bản tiền nhiệm:

Đánh giá MacBook M1 11

Wi-Fi 6

MacBook Pro là máy tính đầu tiên của Apple được trang bị Wi-fi 6.

Thunderbolt/USB4

Mặc dù không còn dùng chip Intel nhưng Apple vẫn được sử dụng Thunderbolt/USB4 vì công nghệ này có sự góp sức phát triển bởi chính Apple. Thunderbolt/USB4 cho khả năng truyền dữ liệu 40Gbps, hỗ trợ xuất hình ảnh và cấp nguồn cho MacBook.

Đánh giá MacBook M1 12

Thời lượng pin

Đây là kết quả thu được với các tác vụ sử dụng hỗn hợp bao gồm: viết content, duyệt web, gọi điện qua Zoom, chỉnh sửa hình ảnh và video:

Đánh giá MacBook M1 13

Tạm kết

Với hiệu năng tuyệt vời ngay cả với các phần mềm chưa được tối ưu, hoạt động mát mẻ, thời lượng pin tuyệt vời cùng với mức giá phải chăng, MacBook Air M1, MacBook Pro M1 lẫn Mac mini M1 đều là lựa chọn tuyệt vời.

 Nguồn: 9to5mac

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)