facebook-pixel Nên mua laptop Microsoft Surface nào để làm video đồ họa?

Nên mua laptop Microsoft Surface nào để làm video đồ họa?

calendar 22-09-2020

Nhiều bạn có gửi câu hỏi cho Lapvip về việc tư vấn lựa chọn laptop Surface nào để làm được công việc video đồ họa. Edit video youtube nhiều thì nên dùng máy Surface nào? Hay dùng Photoshop thiết kế ảnh quảng cáo thì dùng máy Surface nào?

Chỉnh ảnh nhiều trên Lightroom thì dùng máy nào là ổn nhất? Mình chỉ làm việc văn phòng thôi thì mua laptop nào? Và còn rất rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc lựa chọn laptop Surface nào phù hợp nhu cầu công việc nữa. Liên quan tới làm video đồ họa thiết kế thì GPU hay con gọi là card đồ họa là 1 trong những yếu tố quan trọng bậc nhất. Với các bạn dùng văn phòng cơ bản thì các bạn có thể chọn máy Surface nào bất kỳ phù hợp giá tiền của các bạn.

Còn với các bạn có nhu cầu công việc cao hơn thì cần cân nhắc kỹ về sức mạnh GPU của laptop Surface trước khi mua. Vì không phải laptop Surface nào cũng có GPU card đồ họa mạnh? Vậy thì nên chọn laptop Surface nào là tối ưu nhất cho công việc liên quan với thiết kế ảnh, video đồ họa? Hãy cùng mình khám phá trong bài viết này nhé.

Hình thức bên ngoài của Surface

Đâu tiên là mình cần giải thích 1 chút, tất cả các máy Surface đều rất nhỏ gọn và hướng tới công việc văn phòng cơ bản là chính. Tuy nhiên, với các linh kiện sử dụng máy cao cấp , cùng sự tối ưu tốt giữa phần cứng và phần mềm nên các máy Surface dù nhỏ gọn, mỏng hơn các máy văn phòng phổ thông nhưng sức mạnh hiệu năng vẫn tốt hơn rất nhiều. Do đó mà các bạn có nhu cầu mua máy Surface để làm việc năng đồ họa thì vẫn cứ an tâm, các máy Surface đều có thể đáp ứng được nhu cầu của các bạn.

Cụ thể ở đây là GPU card đồ họa của máy. Với các máy nhỏ gọn như Surface Pro 4, Surface Pro 5, Surface Pro 6 2018 mới nhất, hay máy Surface Laptop và Surface Laptop 2 thì đều được trang bị card đồ họa on. Tức là dòng card được gắn cùng main theo CPU của máy luôn. Ưu điểm card này là nhỏ gọn nên giúp cho máy tính có thiết kế tổng thể được nhỏ gọn hơn.

Cấu hình surface nào phù hợp cho bạn?

Nhưng card đồ họa on này thì chỉ làm được thiết kế ảnh 2D, 3D , còn với tác vụ khó hơn như edti video thì sẽ chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản ở mức xử lý các project video tầm 5 – 10 phút và ít hiệu ứng. Còn với các bạn kỹ sư công trình cần chạy load bản vẽ CAD thì vẫn có thể dùng các máy có card on này được.


Còn loại thứ 2 là GPU rời hay còn gọi là card đồ họa rời, tức là card đồ họa sẽ không gắn cùng main và tách rời so với CPU của máy. Và hiện tại chỉ có Surface Book, Surface Book 2 và Surface Studio là được trang bị dòng card đồ họa rời này. Vì cả 2 dòng máy này đều hướng tới công việc chuyên nghiệp. Với Surface Studio là máy PC thì quá mạnh về cấu hình rồi nên mình sẽ không đề cập nhiều.

Với Surface Book thì sẽ được trang bị card GTX 965M (bản tiêu chuẩn phổ thông), chiếc card đồ họa rời này khá to mà do đó, phần docking bàn phím chính là nơi chứa card đồ họa rời này. Do đó mà Surface Book sẽ to và đồ sộ hơn các máy Surface Pro hay Laptop kha khá, nhưng bù lại sức mạnh của GPU là rất rất mạn. Tương tự như vậy, Surface Book 2 cũng được trang bị card đồ họa rời GTX 1060.
Qua nhiều năm trải nghiệm và sử dụng các máy Surface, mình cũng có tham khảo thêm điểm số đánh giá sức mạnh card đồ họa từ các trang đánh giá Surface uy tín thì mình có tổng kết được sức mạnh GPU của các máy Surface đang phổ biến hiện nay như sau:
Với Surface Pro 4, chỉ được trang bị card on Intel HD 520 và cho điểm số làm đồ họa Geekbench là 17.395 điểm. Điểm số hơi kém để làm được video đồ họa.

Với Surface Pro 5 2017 được trang bị card on Intel HD 620 (bản i3 và i5) chỉ có điểm số GPU là 20.688, còn với bản i7 thì được trang bị card on Iris 640, cho sức mạnh lên tới 30.678 điểm. Cao hơn 50% so với bản Surface Pro 5 2017 chip i5 và GPU intel HD 620.

Đây chính là mẫu laptop văn phòng nhỏ gọn, tầm trung oke nhất cả về tầm giá và cấu hình mà mình luôn tư vấn bạn bè mình khi quyết định mua laptop, nên cân nhắc bản Surface Pro 5 2017 i7 GPU Iris 640 để đảm bảo làm được lâu dài và chả may có làm video đồ họa nặng thì vẫn oke được.
Với Surface Pro 6 2018 mới nhất được trang bị card đồ họa on intel HD UHD 620 cho điểm số 36.283 điểm, chỉ cao hơn bản Pro 5 2017 i7 GPU Iris 640 một chút.
Với Surface Laptop là card on HD 620 , cho điểm số GPU là 19.256 điểm. Surface Laptop là card UHD 620 và cũng cho điểm số cũng chỉ tương tự với Surface Pro 6 2018 là 35.473 điểm.
Với các dòng Surface Book được trang bị card đồ họa rời thì sức mạnh GPU là vượt trội. Cụ thể, với Surface Book thế hệ đầu tiên được trang bị card đồ họa rời GTX 965M thì cho điểm số là 64.108. Với Surface Book là card rời GTX 1060, cho điểm số đồ họa GPU là 138.758 điểm.
Có thể thấy, Book 2 vượt trội gấp 2-3 lần so với Book 1 nên các bạn cần 1 chiếc máy đồ họa phải cực kỳ mạnh mẽ hiệu năng, xứ lý tốt tất cả các video đồ họa 3D nặng hay video 4K thì chắc chắn phải chọn Book 2.
Surface Book 1 vẫn vượt trội về làm đồ họa so với Surface Laptop 2 hay Surface Pro 6 2018. Microsoft định hướng dòng Book hướng tới làm việc chuyên nghiệp, làm việc đồ họa năng nên sức mạnh hiệu năng các máy Book đem lại là không phải bàn cãi.

surface-studio-2-tai-tphcm

Với các bạn làm video ở mức bán chuyên như mình, hay đi lại cafe làm việc, có thể là viết content kịch bản thì chỉ cần mua Surface Laptop 2, Surface Pro 6 2018 hoặc Surface Pro 2017 bản CPU i7 và GPU Iris 640 là oke tối ưu công việc nhất. Với các bạn cũng làm video, xử lý hình ảnh ở mức chuyên nghiệp hẳn, và đòi hòi máy phải chạy siêu tốc thì Surface Book hoặc Book 2 là hợp lý nhất.

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)