facebook-pixel Những điều cần lưu ý khi mua MacBook M1

Những điều cần lưu ý khi mua MacBook M1

calendar 31-12-2020

Mac mini, MacBook Air và MacBook Pro với bộ xử lý M1 của Apple mang đến hiệu suất vượt trội cùng hàng loạt ưu điểm khác, tuy vậy không thể tránh khỏi những vấn đề riêng.

Những người sử dụng máy Mac M1 đời đầu đã phàn nàn về các vấn đề Bluetooth, vấn đề tương thích với một số ứng dụng của họ, hao pin bất thường. Nếu bạn đã mua MacBook M1 hoặc dự định mua một chiếc thì các bạn nên tham khảo các vấn đề người dùng đã gặp phải cũng như cách khắc phục dưới đây.

1. Kết nối Bluetooth không đáng tin cậy

Nhiều chủ sở hữu MacBook M1 phàn nàn về kết nối Bluetooth không đáng tin cậy. Đó là một vấn đề phiền toái khi sử dụng chuột, bàn phím, tai nghe Bluetooth.

MacBook M1 2

Apple thường nhanh chóng phản hồi các vấn đề nghiêm trọng như vậy bằng các bản cập nhật hệ điều hành. Bạn có thể cập nhật lên phiên bản macOS Big Sur mới nhất từ ​​System Preferences và thử lại vận may với kết nối Bluetooth.

2. Vấn đề về khả năng tương thích với Microsoft Teams, Google Backup & Sync

Kể từ đầu năm nay, rất nhiều công ty sử dụng Microsoft Teams để làm việc từ xa, tuy nhiên Microsoft Teams chỉ hoạt động thông qua Rosetta 2 trên máy Mac M1 mang lại trải nghiệm không tốt cho một phần mềm luôn chạy nền. Nó cản trở hiệu suất cũng như thời lượng pin trên thiết bị. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thuyết phục công ty chuyển sang Slack đã có sẵn phiên bản beta tối ưu cho M1. Hoặc bạn có thể tiếp tục sử dụng Teams thông qua giao diện web.

Tuy nhiên, vấn đề tương thích không chỉ với Microsoft Teams, Backup & Sync của Google và nhiều ứng dụng khác không hoạt động trên MacBook Air hoặc MacBook Pro M1. Vấn đề này chúng ta buộc phải chờ đợi bản cập nhật của Apple.

3. Không tương thích với Microsoft Edge

Kể từ khi Microsoft phát hành trình duyệt Edge trên macOS, rất nhiều người đã sử dụng như trình duyệt mặc định trên MacBook. Thật không may, gã khổng lồ phần mềm đã không cập nhật trình duyệt cho MacBook chạy chipset M1.

MacBook M1 3

Người dùng sẽ phải quay về trình duyệt Safari mặc định hoặc chọn các giải pháp của bên thứ ba như Google Chrome. Google đã cập nhật trình duyệt Google Chrome cho MacBook M1.

4. Ứng dụng Adobe không hoạt động bình thường

Nếu bạn chủ yếu dựa vào bộ ứng dụng sáng tạo của Adobe như Lightroom và Photoshop, thì bạn có thể muốn tiếp tục kế hoạch mua máy Mac M1 của mình. Adobe hiện đang thử nghiệm phiên bản beta Lightroom cho kiến ​​trúc M1 trong khi Photoshop có thể sẽ đến vào khoảng năm sau.

Nếu bạn đã gặp khó khăn với MacBook Air hoặc MacBook Pro M1, thì bạn có thể thử các lựa chọn thay thế Photoshop để hoàn thành công việc. Pixelmator Pro, một phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến đã tương thích Universal trên Mac. Bạn cũng có thể thử các ứng dụng sáng tạo của Affinity đã tương thích với CPU M1 trên MacBook.

5. Ứng dụng lỗi và không tương thích

Thời lượng pin vượt trội mà không ảnh hưởng đến hiệu suất là một trong những điểm bán hàng lớn nhất của MacBook dựa trên M1. Tuy nhiên các ứng dụng chạy qua Rosetta 2 có thể phát sinh lỗi hao pin hoặc thoát đột ngột. Không có cách nào khác ngoại trì việc bạn tìm một phần mềm thay thế hoặc đợi nhà phát triển cập nhật ứng dụng.

MacBook M1 4

6. Khôi phục cài đặt gốc có thể làm cho Mac M1 gặp vấn đề nghiêm trọng

Đây là một trường hợp hiếm gặp nhưng một số người cố gắng khôi phục cài đặt gốc cho MacBook Air hoặc MacBook Pro đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng, máy bị treo và không thể tiếp tục hoạt động. Trong những trường hợp như vậy, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đến trung tâm bảo hành của Apple gần nhất.

7. Sự cố đột ngột và màn hình đen

Trên các diễn đàn trực tuyến, một số người dùng thông báo rằng phiên bản M1 của MacBook Pro bất ngờ bị treo và khởi động lại. Ngoài ra, một số người dùng báo cáo rằng thiết bị sẽ hiển thị màn hình đen không thể giải thích được. Những người dùng khác đã nhận thấy sự cố ngẫu nhiên với máy Mac M1 của họ đang chạy phiên bản mới nhất của Big Sur. Bản thân Big Sur là một bản nâng cấp hệ điều hành lớn và nền tảng M1 cũng mới nên những vấn đề như vậy chắc chắn sẽ có. Sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Apple khắc phục các vấn đề về độ ổn định này trên máy Mac M1.

MacBook M1 5

8. Hỗ trợ màn hình rời bị hạn chế

Mặc dù cung cấp hiệu suất vượt trội so với máy Mac Intel, một trong những vấn đề lớn với máy Mac M1 là khả năng hỗ trợ màn hình bên ngoài hạn chế. Trên lý thuyết, M1 Mac mini, MacBook Pro và MacBook Air có thể hỗ trợ 6K Pro Display XDR nhưng chỉ có thể hỗ trợ duy nhất một màn hình bên ngoài tại bất kỳ thời điểm nào. Đây là một hạn chế khó hiểu mà người dùng Mac mini có thể sẽ gặp khó khăn.

Trên đây là một số vấn đề cũng như cách khắc phục tạm thời, qua bài viết này các bạn cũng nên cân nhắc việc chọn Mac M1 hay vẫn tiếp tục sử dụng Mac Intel để đảm bảo tính tương thích tốt nhất.

 

Nguồn: iphonehacks

 

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)