facebook-pixel Vừa sạc pin vừa dùng laptop có sao không?

Vừa sạc pin vừa dùng laptop có sao không?

calendar 03-11-2020

Do nhu cầu sử dụng laptop thường xuyên trong thời gian dài mà nhiều người dùng đã quyết định vừa cắm sạc vừa dùng laptop.

Vậy điều đó có ảnh hưởng xấu gì đến độ bền laptop không? Hãy cùng Lapvip tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

 

       Thói quen cắm sạc trong lúc sử dụng laptop đã được hình thành từ rất lâu. Thay vì phải chờ đợi để sạc đầy pin, người dùng chỉ cần cắm sạc và lấy lại dung lượng pin đã mất ngay lập tức mà không bị gián đoạn công việc. Hoặc cũng có thể viên pin của bạn đã bị chai nên chỉ còn cách vừa sạc vừa sử dụng.

Có nên vừa sạc pin vừa dùng laptop?

Thực chất nếu như ngày xưa khi có ai hỏi “Vừa sạc pin vừa dùng laptop có sao không?” thì câu trả lời là có. Vì các laptop cũ sử dụng công nghệ pin Ni-Cad (Nickel Cadmium). 

Đến hiện tại mọi thứ đã thay đổi với công nghệ pin Li-ion hoặc Li-Po được trang bị trên thế hệ laptop mới. Công nghệ này sẽ tự động tắt nguồn điện khi phát hiện pin đã đầy 100%. Không chỉ vậy, các laptop hiện đại còn có bộ chuyển mạch với chức năng lựa chọn nguồn điện phù hợp giữa cắm sạc và sử dụng trực tiếp. Với điều này, khi đầy pin laptop sẽ chuyển sang chế độ tự ngắt sạc và dùng nguồn điện trực tiếp, hạn chế tối đa tình trạng chai pin.

Chính vì vậy, vừa sạc pin vừa sử dụng gây chai pin đã không còn đúng với các laptop gần đây. Nhưng bạn cũng phải chú ý nhiệt độ laptop trong quá trình dùng. Nếu quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Còn đối với việc người dùng tháo hẳn pin để sử dụng nguồn điện trực tiếp sẽ như thế nào? Đây là cách sạc cũng không ảnh hưởng đến pin. Tuy nhiên bạn phải lưu ý nguồn điện không ổn sẽ bị tắt đột ngột gây hại đến chip, mainboard hay ổ cứng… Ngoài ra, tháo pin thường xuyên còn khiến chỗ tiếp xúc giữa mạch bị bẩn và dễ bị đánh điện.  

Cách sạc pin hiệu quả

  • Không sạc laptop ở nơi ẩm ướt, nhiệt độ cao.
  • Không nên sạc trên giường hay gối vì khi sạc nhiệt độ sẽ lên cao, dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
  • Không thường xuyên tháo pin laptop vì nguồn điện không ổn định sẽ gây hại cho các bộ phận bên trong laptop.
  • Không nên mua sạc kém chất lượng, vì có thể làm hỏng laptop.
  • Không nên để cạn pin mới sạc, khi laptop báo 10% bạn hãy sạc ngay.

 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)