facebook-pixel Pin máy tính không vào điện và cách khắc phục

Tại sao sạc pin máy tính không vào điện và cách khắc phục

calendar 09-09-2020

Khi cắm sạc mà bạn nhận được thông báo 0% available plugged in charging ở biểu tượng pin, đó là dấu hiệu cho thấy laptop sạc không vào pin. Làm thế nào để khắc phục? Cùng tìm hiểu tại sao sạc pin máy tính không vào điện và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Sau một thời gian gắn bó và chinh chiến bên chiếc laptop thân yêu của mình, chắc chắn sẽ có những lúc máy tính “đổ bệnh” cần được chăm sóc, sửa chữa. Lại là một trong những thành phần nhạy cảm với thời gian, pin máy tính rất dễ gặp phải nhiều vấn đề lắt léo như sạc pin không vào, sạc vào nhưng không vào điện, pin bị chai,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khắc phục các tình huống nói trên. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho người dùng các xử lý một trong những tình trạng thường gặp nhất, đó là sạc pin máy tính không vào điện.

Bước đầu tiên mà bạn cần phải bắt tay vào thực hiện ngay chính là tìm hiểu xem “bệnh” sạc máy tính không vào điện là do nguyên nhân gì. Trước nhất bạn kiểm tra theo từng bước sau:

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trình quản lý phần cứng Device Manager.

  • Nếu dùng Windows XP, hãy click chuột phải vào My Computer, chọn Properties, chọn Hardware rồi click vào Device Manager.

Đối với laptop sử dụng Windows Vista hoặc Windows 7 thì hơi khác một chút. Cách dễ nhất là bạn mở hộp thoại tìm kiếm trong Start và nhập cụm Device Manager, sau đó nhấn Enter.

  • Tại cửa sổ Device Manager, chọn Batteries và mở rộng trình đơn của phần này. Bạn sẽ thấy một trình điều khiển mang tên Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery. Click chuột phải và chọn Uninstall. Lưu ý đừng xóa bất cứ trình điều khiển nào khác.
  • Sau đó ta scan lại máy: chọn Action từ menu ở phía bên trên cùng của cửa sổ, và click vào Scan for hardware changes.

Bạn thử dùng Adapter khác cắm vào máy của bạn xem sạc có vào điện không, % pin có tăng không? Cần lưu ý khi lấy sạc khác để cắm cho máy tính của mình thì phải có sự tương thích về model, về jack cắm và các thông số điện áp đầu vào/ra. Nếu adapter khác dùng được bình thường thì do sạc máy tính của bạn đã bị hỏng ở đâu đó. Nếu đây không phải là sạc đính kèm khi mới mua laptop mà là một bộ sạc mới bạn đã mua thêm thì đã đến lúc bạn xem lại chất lượng chiếc sạc đó. Rất có thể bạn đã mua phải loại sạc kém chất lượng hay không khớp thông số điện áp với cục sạc cũ, làm cho điện năng không đủ để máy hoạt động dẫn tới sạc không vào điện.

Bạn dùng pin khác (cùng dòng) đang trong tình trạng tốt lắp vào để kiểm tra xem có sạc được không? Nếu ta thấy sạc bình thường, máy tính vẫn vào điện thì chắc chắn do lỗi pin. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất vì sau một thời gian dài sử dụng, pin máy tính dễ bị chai, khi pin chau quá nặng thì rất có thể sạc pin không vào điện được nữa. Nếu sạc và pin đều không vấn đề gì thì chỉ còn trường hợp còn lại. Đó là do lỗi mạch sạc trên main.

1. Nếu nguyên nhân nằm ở pin đã bị chai do sử dụng lâu năm thì bạn có thể xem xét một vài cách khắc phục hiện tượng sạc pin máy tính không vào điện như sau sau:

  • Tháo hẳn pin ra không sử dụng nữa mà dùng nguồn điện trực tiếp từ sạc.
  • Rút hầu bao ra đầu tư một cục pin mới cho laptop của mình. Chú ý khi mua bạn cần chọn mua pin phù hợp với model của máy. Bạn cũng nên chọn những nơi có uy tín, chất lượng để mua chứ không nên mua của những địa chỉ không có tên tuổi trôi nổi trên thị trường.

2. Nếu nguyên nhân là do cục sạc máy tính của bạn bị hỏng thì bạn không nên mượn của người khác để dùng khi không biết rõ các thông số chính xác về model, điện áp đầu ra, loại jack cắm.

Sạc máy tính không phải là một linh kiện đắt đỏ nên đừng ngần ngại mà mua một bộ sạc mới cho máy tính của mình. Nếu bạn muốn tiết kiệm hơn thì có thể mua lại sạc cũ của dòng máy giống của mình mà còn sử dụng tốt vì giá cả sẽ thấp hơn rất nhiều. Trong trường hợp bạn không thể tìm được một bộ sạc cũ mà tốt như thế thì nên tìm hiểu xem bộ sạc của bạn bị hỏng ở bộ phận nào. Nếu vấn đề chỉ nằm ở bộ phận dây sạc thì bạn chỉ mất vài chục nghìn để thay một bộ dây mới chứ không cần thiết phải mua hẳn một bộ sạc mới.

3.  Trong trường hợp sạc pin máy tính không vào điện là do lỗi main thì tốt hơn hết bạn nên đem tới trung tâm để sửa chữa bởi vì main là một bộ phận vô cùng phức tạp cần tới những chuyên gia kỹ thuật có tay nghề.

Với đội ngũ “bác sĩ kỹ thuật” nhiệt tình, năng động và có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa laptop, luôn không ngừng học hỏi trau dồi, nâng cao chuyên môn và cập nhật những kỹ thuật mới nhất, Lapvip tự tin có thể đem đến cho khách hàng dịch vụ sửa chữa main để khắc phục tình trạng sạc máy tính không vào điện một cách tốt nhất và chuyên nghiệp nhất.

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)