facebook-pixel Vì Sao Apple Không Dùng Chip Intel Trên Các Dòng Máy Mac?

Vì Sao Apple Không Dùng Chip Intel Trên Các Dòng Máy Mac?

calendar 27-11-2023

Một trong những sự kiện bùng nổ nhất diễn ra vào năm 2020 khiến nhiều tín đồ công nghệ khó quên và đó cũng là sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử của Apple khi thương hiệu này đã chuyển toàn bộ chip Intel sang dòng chip tự thiết kế của riêng mình mang tên Apple Silicon. Quyết định này đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài suốt 15 năm giữa Apple và Intel. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vì sao Apple lại quay lưng lại với Intel hay không? Để có thể giải đáp câu hỏi trên thì các bạn hãy cùng LAPVIP tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

vi-sao-apple-khong-dung-chip-intel-tren-cac-dong-may-mac-lapvip-1-1701075245.gif

Apple cần làm chủ tất cả công nghệ cốt lõi trên thiết bị của hãng

Mới đây trong chuyến ghé thăm đầu tiên tại Việt Nam, đại diện của Apple là ông Joswiak đã chia sẻ khá nhiều thông tin thú vị như  “Chúng tôi đã có quyết định này từ thuở bình minh của iPhone, rằng chúng tôi cần phải tự có những con chip của riêng mình. Đó cũng là quyết định mà Steve Jobs đã đưa ra, nếu chúng tôi mua chip giống như những người khác, thì sẽ khó để chúng tôi tạo ra khác biệt về hiệu suất của thiết bị, điều này rất quan trọng”

vi-sao-apple-khong-dung-chip-intel-tren-cac-dong-may-mac-lapvip-5-1701075291.gif

Những chia sẻ trên chúng ta dễ dàng thấy rằng về lâu dài Apple không hề muốn phụ thuộc vào những công ty sản xuất linh kiện, cho dù đó có là Intel - gã khổng lồ đã đi đầu trong cuộc cách mạng trên máy tính để bàn với bộ vi xử lý mạnh mẽ và sở hữu những nhà máy sản xuất chip trị giá hàng tỷ USD.

vi-sao-apple-khong-dung-chip-intel-tren-cac-dong-may-mac-lapvip-6-1701075261.gif

Và đến năm 2020, Apple đã chính thức ngừng hợp tác với Intel để tự sản xuất con chip riêng của mình. Điều này giúp thương hiệu “táo khuyết" có thể chủ động hơn khi tung ra những dòng sản phẩm Macbook, iMac,...trong tương lai. 

Động thái này của Apple đã khiến cho các nhà đầu tư của Intel đứng ngồi không yên. Họ cho rằng “học thuyết Tim Cook với triết lý Apple cần làm chủ tất cả công nghệ cốt lõi trên thiết bị của hãng trong tương lai” giờ đây đang trở thành hiện thực. 

Xem thêm: Học sinh, sinh viên ơi! Nhận ngay 4GB miễn phí 

Intel chưa mang lại hiệu suất mà chúng tôi cần….

Là những gì mà phó chủ tịch cấp cao phụ trách Marketing toàn cầu của Apple. Để đáp ứng được những khách hàng cần hiệu năng cao và người dùng chuyên nghiệp thì Apple phải có lối đi riêng. Và sau 3 năm chuyển sang dùng chip M trên các dòng Mac thì giờ đây Apple đã thu được những trái ngọt đầu tiên, Từ chip M1, M2 và sắp tới là chip M3 đều được người dùng đánh giá cao về sức mạnh và bạn hoàn  toàn có thể cảm nhận được chiếc máy này trở nên nhanh hơn biết bao so với bộ vi xử lý chạy chip Intel.

vi-sao-apple-khong-dung-chip-intel-tren-cac-dong-may-mac-lapvip-3-1701075274.gif

Giúp đồng bộ tất cả các thiết bị của Apple trong tương lai

Việc có thể xây dựng một hệ sinh thái đa dạng và kiểm soát một hệ thống hoàn hảo từ phần cứng cho tới phần mềm là điều mà bất cứ ông lớn trong ngành công nghệ nào cũng muốn hướng tới. Và giờ đây Apple đang làm rất tốt trong vấn đề này khi ở thời điểm hiện tại đã không còn chiếc máy Mac nào sử dụng chip Intel. 

vi-sao-apple-khong-dung-chip-intel-tren-cac-dong-may-mac-lapvip-2-1701075300.gif

Việc di chuyển từ chip Intel sang chip Apple Silicone chỉ được coi là bước khởi đầu của ông lớn này vì theo thông tin gần đây thì thương hiệu này còn đang tự nghiên cứu và phát triển tấm nền màn hình MicroLED tại một cơ sở sản xuất lớn tại San Francisco để loại bỏ LG và Samsung ra khỏi chuỗi cung ứng linh kiện. Và nếu như đây là sự thật thì quả thật Apple chẳng ngán bất cứ ông lớn nào và trong tương lai tất cả các sản phẩm của họ như  iPhone, iPad, ….và hoàng loạt thiết bị của hãng này đều sẽ sử dụng chip mà họ tự sản xuất.

Và dường như Intel đang bắt đầu lấy lại vị trí của mình sau một thời gian lép vế. CEO Intel Pat Gelsinger cho biết họ sẽ trở lại với bộ vi xử lý tốt nhất trên thị trường, mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn chip Silicon của Apple. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bước đi táo bạo khi từ bỏ chip Intel của Apple đã giúp thúc đẩy ngành công nghiệp chip lên một tầm cao mới, tạo ra những sự cạnh tranh gay gắt hơn để mang đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)