facebook-pixel Windows 10X sắp ra mắt, đây là những điều bạn cần biết

Windows 10X sắp ra mắt, đây là những điều bạn cần biết

calendar 19-12-2020

Windows 10X sắp ra mắt. Ở bài viết này, Lapvip sẽ tổng hợp lại mọi thông tin mà bạn cần biết về hệ điều hành mới của Microsoft.

Windows 10X là một phiên bản Windows mới đã được xây dựng từ đầu dành cho PC trong tương lai. Các bản phát hành đầu tiên của nó sẽ được tung ra vào năm 2021. Windows 10X được xây dựng dựa trên phiên bản Windows hiện đại mới có tên là “Windows Core OS” nhưng nó có thêm các tính năng hiện đại và khả năng bảo mật nâng cao.

Điều này có nghĩa là mọi thứ từ Windows Shell cho đến hệ điều hành cơ bản đã được xây dựng lại bằng các công nghệ hiện đại. Do đó, Windows 10X không hỗ trợ các ứng dụng Win32 cũ. Máy tính Windows 10X vào năm 2021 sẽ có thể chạy Microsoft Edge, UWP và các ứng dụng web.

Tuy nhiên, Microsoft sẽ có công cụ Legacy Win32 để bạn có thể sử dụng các ứng dụng Win32 trong một không gian riêng, mang lại trải nghiệm toàn diện hơn mà không ảnh hưởng tới hiệu suất hệ thống. Do đó, Windows 10X là một hệ điều hành an toàn và ổn định hơn nhiều so với các phiên bản Windows hiện tại.

Trải nghiệm người dùng mới

Windows 10X có một giao diện người dùng mới. Giao diện này được xây dựng bằng các công nghệ hiện đại, mang lại trải nghiệm thích ứng có thể tự động điều chỉnh tùy thuộc vào “tư thế” của thiết bị. Khi đó, giao diện người dùng Windows 10X sẽ tự thích ứng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho dù thiết bị của bạn đang được sử dụng theo cách nào.

Windows 10X

Về cơ bản, Windows Shell trên Windows 10X sẽ nhất quán hơn nhiều. Khi ra mắt, hệ điều hành mới sẽ chỉ khả dụng trên các máy tính xách tay truyền thống, chủ yếu nhắm đến thị trường giáo dục và doanh nghiệp. Nền tảng này cũng sẽ xuất xưởng trên các thiết bị mới như PC có màn hình có thể gập lại.

Menu Start mới

Microsoft đang thiết kế lại trải nghiệm menu Start trên Windows 10X. Ngoài thanh tìm kiếm trên toàn hệ thống ở phía trên cùng, nó cũng có thể tìm kiếm từ khóa trên web. Menu Start còn bao gồm một khu vực hiển thị các “hoạt động gần đây” để cho phép người dùng truy cập nhanh những gì đã làm trước đó. Chẳng hạn như các tài liệu Office gần đây và các trang web đã truy cập. Danh sách ứng dụng có thể được tùy chỉnh với khả năng người dùng sắp xếp lại ứng dụng nào thường xuyên sử dụng ở vị trí ưu tiên.

Taskbar mới

Windows 10X cũng có thanh Taskbar thích ứng mới. Nút Start và Task View xuất hiện ở trung tâm với các ứng dụng đang chạy và được ghim xuất hiện giữa hai nút. Khi bạn mở một ứng dụng, các nút Start và Task View nhẹ nhàng tách ra, tạo cho Taskbar một giao diện trực quan hơn nhiều.

Windows 10X

Các nút Start và Task View trong thanh Taskbar cũng có hoạt ảnh riêng khi được nhấp vào. Các biểu tượng khi thu nhỏ sẽ có ảnh động thu lại vào trong thanh tác vụ Taskbar. Ngoài thiết kế mới, người dùng cũng có thể lựa chọn các kích thước khác nhau cho thanh tác vụ như nhỏ, vừa và lớn. Kích thước lớn phù hợp cho máy tính bảng trong khi kích thước trung bình và nhỏ tương tự như những gì bạn thấy trên Windows 10.

Trên máy tính bảng, người dùng hiện có thể vuốt lên bất kỳ đâu trên thanh Taskbar để truy cập menu Start, giúp người dùng cảm ứng truy cập dễ dàng hơn các danh sách ứng dụng của mình. Bạn không còn phải nhấn vào nút Start để truy cập menu này như trước nữa.

Action Center mới

Ngoài trải nghiệm Start và Taskbar mới, Windows 10X cũng có một trung tâm hành động (Action Center) mới. Nó được xây dựng tập trung vào các hành động nhanh với khả năng chuyển đổi linh hoạt hơn nhiều so với các phiên bản Windows hiện nay. Action Center cũng được thiết kế “bắt chước” Taskbar, tức là nó cũng có các thông báo ở bên trên nằm trong một hộp riêng biệt. Trung tâm hành động mới bao gồm những thứ như điều khiển âm lượng, tùy chọn nguồn và phần trăm pin. Ngoài ra còn có một giao diện điều khiển âm nhạc mới xuất hiện trong Action Center khi nhạc bạn đang phát nhạc hoặc video từ một ứng dụng được hỗ trợ.

Trải nghiệm thiết lập mới

Vì mọi phần của Windows 10X đã được thiết kế lại, trải nghiệm thiết lập hệ điều hành cũng được cập nhật với giao diện hiện đại. Nó vẫn hướng dẫn bạn qua quá trình thiết lập Windows cơ bản như chọn ngôn ngữ, đăng nhập bằng Tài khoản Microsoft và đồng ý với các điều khoản và điều kiện.

Windows 10X

File Explorer mới

Trên Windows 10X, các thành phần như File Explorer cổ điển không còn nữa. Điều này có nghĩa là Microsoft đã xây dựng một File Explorer mới dành riêng cho hệ điều hành này. Theo công ty, nó được xây dựng để hướng tới sự nhất quán hơn với OneDrive - trình lưu trữ đám mây của Microsoft. Do đó, bạn có thể hiểu rằng nhà phát triển muốn Windows 10X là HĐH ưu tiên web và bao gồm cách bạn lưu trữ và quản lý các tệp trên đám mây. Theo mặc định, tất cả các tệp của bạn sẽ được đồng bộ hóa với tài khoản OneDrive trên đám mây đồng thời khả dụng cục bộ trên mọi thiết bị.

Cải tiến Windows Update

Microsoft cũng đang cải tiến Windows Update trên Windows 10X. Các bản cập nhật tính năng sẽ không mất nhiều thời gian để cài đặt như trên Windows 10 vì chúng hiện đã được cài đặt trong nền mà không yêu cầu khởi động lại cho đến khi cập nhật xong. Giống như trên Android và Chrome OS, nếu bản cập nhật sẵn sàng khởi động lại PC thì nó sẽ khởi động lại như bình thường và sẽ không mất 15 phút để hoàn tất cài đặt.

Điều này sẽ là một lợi ích rất lớn cho người dùng Windows 10X vì các bản cập nhật sẽ mất chưa đầy 90 giây để khởi động lại. Thử nghiệm nội bộ cho thấy nó thậm chí còn nhanh hơn thế. Đây là một cải tiến lớn so với cách Windows 10 cập nhật hiện nay khi quá trình này có thể mất từ ​​5 phút đến 20 phút để khởi động lại, tùy thuộc vào thiết bị.

Bảo mật theo mặc định

Hiện nay, Windows 10 cài đặt mọi thứ vào một phân vùng duy nhất. Điều đó cũng có nghĩa là những hacker có thể dễ dàng truy cập và chỉnh sửa toàn bộ các tệp hệ thống cũng như các ứng dụng khi có quyền. Không giống như Windows 10, Windows 10X có tính năng gọi là “phân tách trạng thái”. Trên Windows 10X, mọi thứ đi vào phân vùng chỉ đọc của riêng nó. Vì vậy, các tệp hệ điều hành cũng như tệp ứng dụng và trình điều khiển sẽ bị khóa. Thứ duy nhất người dùng và các ứng dụng có thể truy cập là phân vùng người dùng.

Điều này có nghĩa là phần mềm độc hại hoặc virus không thể xâm nhập và ảnh hưởng đến hệ thống bởi vì các chương trình đó chỉ có thể hoạt động trong một phân vùng duy nhất. Tất cả các ứng dụng trên Windows 10X đều chạy trong một vùng chứa an toàn. Đây đã là cách các ứng dụng UWP hoạt động trên Windows 10 và Microsoft sẽ mở rộng điều đó cho các ứng dụng Win32 trên Windows 10X khi nó có hỗ trợ cho các ứng dụng Win32.

Hình nền động

Windows 10X có các hình nền động thay đổi nội dung tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau. Chúng sẽ xuất hiện dựa trên thời gian thực của thiết bị mà bạn đang sử dụng. Những hình nền này cũng có những đám mây động và các loài chim xuất hiện thường xuyên.

Phát hành vào năm 2021

Windows 10X sẽ ra mắt đầu tiên vào mùa xuân này trên các máy tính xách tay giá dưới 600 USD. Nó hướng tới thị trường giáo dục và doanh nghiệp. Windows 10X sẽ không ra mắt trên PC vào năm 2021. Vào năm 2022, Windows 10X sẽ đến với nhiều loại sản phẩm máy tính ở nhiều phân khúc với. Khi đó, nó cũng có khả năng hỗ trợ các ứng dụng Win32 cùng các tính năng khác.

Vì Windows 10X là một hệ điều hành mới nên nó sẽ không được phát hành dưới dạng bản cập nhật cho các PC chạy Windows 10X hiện có. Người dùng sẽ không thể cài đặt Windows 10X trên một thiết bị không chạy sẵn Windows 10X. Sẽ không có bất kỳ tệp tin ISO chính thức nào. Bạn cũng sẽ không thể tự mua Windows 10X để cài đặt trên thiết bị hiện có của mình. Nó chỉ dành cho các máy tính mới.

Theo Windowscentral

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)