facebook-pixel 4 Dấu Hiệu Nhận Biết Motherboard Của Máy Tính Bạn Sắp Hỏng

4 Dấu Hiệu Nhận Biết Motherboard Của Máy Tính Bạn Sắp Hỏng

calendar 30-11-2023

Motherboard hay còn gọi là bo mạch chủ là một trong số những bộ phận quan trọng nhất của máy tính, nó chính là cầu nối liên kết và điều khiển mọi hoạt động của phần cứng máy của máy tính, giúp nó hoạt động trơn tru hơn. Nhưng bỗng một ngày máy tính của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau thì chứng tỏ máy tính của bạn sắp hỏng. Hãy cùng LAPVIP điểm qua 4 dấu hiệu này nhé.

dau-hieu-nhan-biet-motherboard-sap-hong-1-1701356552.

Motherboard phát ra tiếng kêu khi khởi động máy tính 

Hiện tại các nhà sản xuất linh kiện máy tính không có thiết lập tiêu chuẩn chung cho mã bíp nhưng nếu một ngày bạn nghe thấy tiếng bíp khi khởi động máy tính thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo máy tính của bạn sắp hỏng hoặc gặp sự cố liên quan đang xảy ra đến phần cứng.

Khi bật nguồn phát sinh lỗi hoặc không hoạt động 

Tiến trình POST hay còn được gọi là trình tự kiểm tra khi bật nguồn là một tiến trình được BIOS thiết lập trước khi bạn khởi động máy tính.  Nếu main máy tính của bạn bị hỏng thì tiến trình POST sẽ không thể khởi chạy. Nên đây cũng là dấu hiệu mà bạn cần phải để ý nhé.

Xem thêm: 

Cách giải phóng dung lượng Goolge Drive và Gmail khi bị đầy đơn giản nhất 

Cách khắc phục trình trạng treo máy khi Windows Update dừng lại ở 100%

Báo lỗi khi đèn LED chuẩn đoán nhấp nháy

dau-hieu-nhan-biet-motherboard-sap-hong-2-1701356597.

Có thể bạn không biết, các nhà sản xuất thường trang bị thêm một vài đèn tín hiệu ở Motherboard. Thông thường các dòng main máy tính ngày nay sẽ được trang bị 4 đèn LED và chúng được dán nhãn rõ ràng. Nên thông qua đó người dùng có thể biết chi tiết phần cứng nào đang gặp sự cố. Cụ thể:

  • BOOT biểu thị sự cố HDD/SSD

  • VGA biểu thị sự cố GPU

  • DRAM biểu thị sự cố RAM 

  • CPU biểu thị sự cố CPU

Trong quá trình khởi động máy tính, chỉ cần một trong số đèn LED đó sáng thì chiếc máy tính của bạn có nguy cơ bị hỏng main.

Những dấu hiệu hư hỏng vật lý trên Motherboard 

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Motherboard của bạn đã hỏng là những hư hỏng vật lý. Bạn hãy tìm những các vị trí mạch điện xem có bị sứt mẻ, lõm, đứt, nứt, tụ điện vón cục hoặc rò rỉ điện phân. Những dấu hiệu này rất khó để nhận biết nên bạn hãy chú ý xem main của bạn có bị đổi màu sắc hoặc vết cháy hay không nhé.

dau-hieu-nhan-biet-motherboard-sap-hong-3-1701356608.

Đồng thời, đừng quên kiểm tra xem khu vực bệ đỡ Motherboard trên Case có giữ main ở đúng vị trí của nó hay không. Nếu bị lệch và không được căn chỉnh chính xác với các khe cắm, chúng có thể khiến bo mạch chủ của bạn bị đoản mạch. Lúc này việc bạn cần làm là gỡ và lắp đặt lại main. Ngoài ra, hãy vệ sinh máy tính của bạn thường xuyên bởi bụi bẩn quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến máy tính của bạn chết mai.

Cách kiểm tra Motherboard của bạn có hoạt động tốt hay không?

Khi nhấn nút nguồn để khởi động máy tính mà bạn nghe thấy tiếng bíp hoặc không bật lên được thì chắc chắn máy tính có bạn có nguy cơ bị hỏng main. Những cũng có một số trường hợp máy tính bị lỗi từ bộ cấp nguồn PSU, CPU quá nóng... cũng có thể gây ra tình trạng này. Sau đây là một số cách kiểm tra Motherboard của bạn có hoạt động tốt hay không nhé

Hãy thử thay pin CMOS mới 

Để biết được rằng Motherboard của bạn đã thực sự hỏng hay chưa thì trước tiên hãy kiểm tra pin CMOS. Bởi có một số lỗi trên main thường bắt nguồn từ việc pin chết. Lúc này bạn hãy thử thay pin mới nhé. Tuy nhiên trước khi thay pin bạn cần kiểm tra xem loại pin CMOS nào sẽ phù hợp với máy tính. Sau khi chọn được loại pin phù hợp thì hãy thay pin và khởi động máy tính của bạn.

dau-hieu-nhan-biet-motherboard-sap-hong-4-1701356617.

Hãy tháo RAM và tháo Card màn hình 

Hỏng RAM hoặc Card sẽ khiến cho máy tính của bạn không thể khởi động được. Nhưng nếu  bạn đã  tháo RAM, Card và khởi động lại nhưng máy tính vẫn không lên thì chắc chắn 90% chiếc PC của bạn đã bị hỏng main rồi.

Các phần cứng vẫn hoạt động bình thường khi bạn lắp nó sang một Motherboard khác

Nếu bạn thay thế một chiếc Motherboard khác vào PC khiến cho hệ thống máy tính của bạn hoạt động trở lại bình thường thì chắc chắn main cũ đã bị hỏng. Cách kiểm tra này khá phổ biến hiện nay bởi nó nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, công sức. 

Thay thế Motherboard

dau-hieu-nhan-biet-motherboard-sap-hong-5-1701356626.

Nói tóm lại, một khi Motherboard bị lỗi thì rất khó kiểm tra. Nếu không phải là người có tay nghề và kiến thức sửa chữa chuyên sâu thì chắc chắn bạn sẽ không tìm ra. Chính vì vậy, nếu bạn không mạnh về công nghệ thì tốt nhất là hãy xem máy tính của bạn còn bảo hành hay không? Nếu còn thì nhanh chóng mang đến các trung tâm bảo hành để họ kiểm tra, còn nếu hết bảo hành thì bạn nên tìm đến một cơ sở sửa chữa laptop hay PC uy tín trên thị trường để các bạn nhân viên kỹ thuật kiểm tra cho bạn nhé.

Bên trên là những dấu hiệu nhận biết và cách kiểm tra xem Motherboard của bạn có bị hỏng hay không? Hy vọng rằng qua những kiến thức mà chúng mình chia sẻ bên trên sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất nhé.

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)