facebook-pixel Không thể cài đặt Driver trên Windows 11: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Không Thể Cài đặt Driver Trên Windows 11: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục 

calendar 07-12-2023

Driver là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, đảm nhận vai trò trung gian, kết nối giữa phần cứng với hệ điều hành của máy tính. Việc Driver được cài đặt đúng và đủ sẽ đảm bảo cho thiết bị của bạn hoạt động ổn định.  Trong hầu hết các trường hợp, Windows 11 sẽ tự động cài đặt các trình điều khiển này nhưng đôi khi chiếc máy tính của bạn sẽ gặp phải những sự cố không mong muốn như lỗi ở các tập tin hệ điều hành, nhưng đôi khi, chương trình chống virus. Trong bài viết này, LAPVIP sẽ cùng bạn tìm hiểu xem điều gì khiến chiếc laptop của bạn Không thể cài đặt Driver trên Windows 11, đâu là Nguyên nhân và cách khắc phục là gì nhé.

cai-dat-driver-tren-windows-11-1-1701962836.

Nguyên nhân khiến máy tính của bạn không thể cài đặt Driver trên Windows 11

Driver phần cứng sẽ đảm bảo cho máy tính của bạn có thể kết nối và tương tác với các phần cứng khác của máy tính như để kết nối và sử dụng chuột máy tính, cần có driver để "lấp đầy khoảng trống" giữa máy tính và chuột, sau đó bạn có thể sử dụng được. Nếu không có Driver thì con chuột máy tính của bạn sẽ không có phản hồi từ các thao tác của bạn. Nhưng trong suốt quá trình sử dụng, có đôi lúc Windows không thể tải xuống bất  driver mới hoặc cập nhật nào.

cai-dat-driver-tren-windows-11-2-1701962881.

Nguyên nhân dẫn đến tình huống này là do các tập tin Windows bị lỗi hoặc phát sinh một số lý do khác như:

- Driver không tương thích với phiên bản Windows hiện tại của máy tính

- Do sự can thiệp của các phần mềm chống virus của bên thứ ba can thiệp vào và ngăn thiết bị cài đặt Driver. 

Xem thêm:

Ra mắt ​Huawei MateBook D16 (2024)​: Thiết kế đẹp, cấu hình xịn

- Đây có thể là 5 tính năng mới trên MacBook Air 2024

Endgame tại OpenAI: “Cha đẻ" chat GPT đầu quân cho Microsoft sau khi bị sa thải

5 Cách khắc phục lỗi không thể cài đặt Driver trên Windows 11

Để khắc phục tình trạng này và tiếp tục tải xuống, có thể cài đặt Driver nhanh chóng cho máy tính của mình thì bạn có thể tham khảo các cách khắc phục dưới đây nhé.

Khởi động lại máy tính 

Đây là cách đơn giản nhất và cũng khá hiệu quả khi máy tính của bạn gặp phải tình trạng này. Việc đầu tiên bạn phải làm là khởi động lại máy tính của mình và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa. Nếu bạn đã khởi động lại máy mà không thể tải xuống Driver được thì hãy tha khảo các cách tiếp sau đây.

cai-dat-driver-tren-windows-11-4-1701962860.

Sử dụng Device Manager để tải và cài đặt Driver 

Có rất nhiều cách để bạn tải Driver và một trong những cách mà bạn có thể thử là sử dụng Device Manager với những bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Nhấn phải chuột vào nút Start và chọn Device Manager.

Bước 2: Khi cửa sổ Device Manager hiện ra, bạn hãy tìm đến thiết bị mà mình muốn cập nhật driver, nhấn phải chuột vào nó và chọn Update driver.

Bước 3: Tiếp đó ấn vào "Search automatically for drivers" và tiếp tục làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình là xong 

Trong trường hợp Driver của bạn không chính xác thì bạn tiếp tục thử cách sau đây

Bước 1: Tiếp tục mở Device Manager lên và nhấn phải chuột vào driver phần cứng mà bạn đã cài đặt trước đó, chọn Uninstall device.

Bước 2: Hoàn tất các bước để tháo gỡ driver đã chọn thì bạn nhấn vào tùy chọn "Action" ở menu và tiếp tục nhấn vào dòng "Scan for hardware changes".

Đừng bỏ qua bộ công cụ Troubleshooter

Lỗi không thể cài đặt Driver trên Windows 11 thường xảy ra với phần cứng của máy tính. Chính vì vậy bạn có thể sử dụng công cụ Hardware and Devices trong bộ Troubleshooter. Để khởi chạy bộ công cụ này bạn chỉ cần nhập lệnh "msdt.exe -id Device Diagnostic" vào hộp thoại RUN và nhấn phím ENTER sau đó tiếp tục làm theo các hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình. Lưu ý rằng trong quá trình cài đặt bạn nhớ chọn dòng Advanced và đánh dấu vào tùy chọn "Apply repairs automatically".

cai-dat-driver-tren-windows-11-3-1701962872.

Vô hiệu quá phần mềm chống Virus 

Nếu máy tính của bạn có cài đặt phần mềm chống Virus của bên thứ ba thì bạn hãy tạm thời vô hiệu hóa nó đi. Để vô hiệu hóa phần mềm này bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào biểu tượng của nó trong khay hệ thống và chọn Disable từ menu xuất hiện.

Hãy tắt tính năng Driver Signature Enforcement

cai-dat-driver-tren-windows-11-6-1701962893.

Cách cuối cùng mà mình muốn gợi ý cho các bạn là hãy tắt tính năng Driver Signature Enforcement trên máy tính khi gặp sự cố không thể cài đặt Driver trên Windows 11. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Mở Settings lên và truy cập vào System > Recovery. Tiếp tục nhấn Restart now. Lúc này khi Windows đang khởi động lại và truy cập vào trang khởi động Advanced Boot Menu thì bạn  hãy nhấn vào "Troubleshoot.

Bước 2: Nhấn chọn "Advanced Options" và chọn tiếp Startup settings.

Bước 3: Bạn nhấn vào "Restart" để hoàn tất quá trình.

Bên trên là những cách khắc phục lỗi không thể cài đặt Driver trên Windows 11 cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Những lỗi này tuy không phổ biến nhưng nếu máy tính của bạn gặp phải sự cố này thì bạn hãy áp dụng những cách bên trên nhé. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)