facebook-pixel Endgame tại OpenAI: “Cha đẻ" chat GPT đầu quân cho Microsoft sau khi bị sa thải

Endgame tại OpenAI: “Cha đẻ" chat GPT đầu quân cho Microsoft sau khi bị sa thải

calendar 30-11-2023

Quyết định của Sam Altman sau những chuỗi ngày đầy biến động tại OpenAI đã đánh dấu sự kết thúc không mấy vui vẻ sau thời gian dài gắn bó. Và theo thông tin mới nhất, cực CEO OpenAI sẽ chính thức đầu quân cho Microsoft. Tin tức này đã nhanh chóng gây ra sự ngỡ ngàng cho hàng ngàn người yêu công nghệ. Hãy cùng LAPVIP tìm hiểu chi tiết vụ việc này thông qua bài viết dưới đây nhé. 

sam-altman-bi-sa-thai-1-1701355173.

CEO OpenAI bất ngờ bị đuổi việc trong sự ngỡ ngàng 

Là cha đẻ của phần mềm chatbot ChatGPT nổi tiếng trong suốt thời gian qua và giữ chức Giám đốc điều hành (CEO), Sam Altman đã đóng góp rất nhiều công sức để tạo nên vị thế của OpenAI như hiện tại đã bị sa thải chỉ sau vài ngày công ty này tổ chức hội nghị dành cho các nhà phát triển đầu tiên và tiết lộ một số sản phẩm chính. Việc sa thải cực CEO này diễn ra hoàn toàn bất ngờ mà không hề được báo trước bởi trước đó Sam Altman vẫn là gương mặt đại diện của công ty  trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Lý do hội đồng quản trị của OpenAI có quyết định này là do họ "không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo công ty". 

Trước động thái này, ông Altman đã đưa ra bình luận đầu tiên một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội Twitter rằng: 

"Tôi yêu thời gian ở OpenAI. Nó mang tính thay đổi đối với cá nhân tôi và hy vọng thế giới sẽ thay đổi một chút. Trên hết, tôi thích làm việc với những người tài năng như vậy.

Còn nhiều điều tôi có thể nói về những gì sắp xảy tới"

Sau sự rời đi của cựu giám đốc CEO thì ông Mira Murati sẽ tạm thời giữ chức CEO của OpenAI trong thời gian này.

Xem thêm: 

Sam Altman đã có quan hệ lâu năm với OpenAI. Cùng với nhiều nhà sáng lập khác, Altman giữ chức đồng chủ tịch OpenAI với ông Elon Musk khi còn làm việc tại đây. Tuy nhiên sau đó, ông Musk rời đi vào năm 2018 để đảm bảo không bị xung đột quyền lợi với Tesla.

Dưới sự dẫn dắt của Sam Altman OpenAI đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể từ năm ngoái cho đến nay. Công ty đã mang đến nhiều công cụ AI đột phá trong đó phải kể đến công cụ chatbot ChatGPT - công nghệ làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của nhiều người về công nghệ này.

Mặc dù chưa có sự sai lầm nào trong công việc nhưng có vẻ mâu thuẫn về mối quan hệ của anh với cơ cấu quản trị doanh nghiệp và thành phần hội đồng quản trị bất thường của OpenAI dẫn đến công ty quyết định sa thải anh. 

Chia tay với OpenAI để đến với Microsoft 

Sau khi được một nhóm các nhà đầu tư và đội ngũ nhân viên cố gắng thuyết phục nhưng cựu CEO của OpenAI vẫn nhất quyết dứt áo ra đi. Thay vào đó, ông Sam Altman cùng với cựu chủ tịch Greg Brockman sẽ gia nhập Microsoft để điều hành nhóm nghiên cứu AI cao cấp mới của công ty.

sam-altman-bi-sa-thai-2-1701355190.

Tình hình này khiến cho OpenAI rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn và có chiều hướng xấu đi. Theo nhiều nguồn tin cho biết, ông Satya Nadella - CEO Microsoft và cũng là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI đã rất tức giận về hành động này của Hội đồng quản trị của công ty OpenAI. Vị CEO của Microsoft này dường như có niềm tin rất lớn vào Sam Altman khi từng cam kết sẽ ủng hộ Altman dù kết quả thế nào.

Nhiều nhà đầu tư khác bao gồm Tiger Global, Sequoia Capital và Thrive Capital cũng gây áp lực rất lớn với OpenAI nhằm đưa nhằm đưa Altman và Brockmann quay trở lại công ty. Đồng thời các quỹ đầu tư cũng quyết định sẽ khởi kiện Hội đồng quản trị của công ty này về việc sa thải Sam Altman mà không hề báo trước. 

Và theo nguồn tin của The Information cho biết, ngoài các nhân sự cấp cao thì hàng chục nhân viên khác OpenAI đã thông báo nội bộ rằng họ muốn từ chức. Với sự ra đi của Sam Altman, OpenAI đang đứng trước rất nhiều bấp bênh, tình hình công ty đang trở nên bất ổn hơn bao giờ hết..

Bên trên là toàn bộ những tìm hiểu của LAPVIP về sự kiện này. Hy vọng rằng với những chia sẻ của chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất nhé.

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)