facebook-pixel 7 Cách Đơn Giản “Tăng Lực" và Nâng Cao Hiệu Suất GPU Máy Tính 

7 Cách Đơn Giản “Tăng Lực" và Nâng Cao Hiệu Suất GPU Máy Tính 

calendar 30-11-2023

Cho dù được trang bị GPU mạnh nhất cho máy tính nhưng việc bạn thường xuyên xử lý đồ họa, game và phần mềm nặng khiến cho GPU ít nhiều gặp khó khăn và khiến cho hiệu suất tổng thể của máy bị giảm sút đáng kể. Để khắc phục tình trạng này, LAPVIP sẽ bật mí cho bạn 7 cách tăng hiệu suất GPU đơn giản sau đây nhé . 

7-cah-tang-hieu-suat-gpu-don-gian-nhat-1-1701357327.

Thường xuyên cập nhật Driver cho GPU

Cách đầu tiên bạn cần làm khi tăng hiệu suất GPU là thường xuyên update phiên bản Driver đồ hoạ mới nhất cho GPU. Dù là card đồ họa tích hợp hay card đồ hoạ rời thì bạn đều nên thực hiện việc này nhé. 

Thông thưởng drive của hãng hãng GPU đều được đi kèm với các ứng dụng quản lý hiệu suất và cài đặt để người dùng đơn giản hóa các thao tác tùy chỉnh, như GeForce Experience của Nvidia hoặc AMD: Adrenalin Edition. Thông thường chúng sẽ hiển thị thông báo trên màn hình để bạn có thể biết và cập nhập phiên bản driver phù hợp với GPU của bạn. Kèm theo đó là tuỳ chọn tải xuống và cài đặt.

7-cah-tang-hieu-suat-gpu-don-gian-nhat-2-1701357517.

Hoặc bạn có thể chủ động vào website của hãng sản xuất GPU đang dùng và tải trực tiếp drive về sử dụng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi bạn cần phải biết rõ thông tin chính xác về dòng card mình đang dùng và hệ điều hành của nó.

Nên kết nối máy tính với nguồn điện 

Ngày nay một số dòng laptop thường được thiết kế với chức năng làm giảm hiệu suất hoặc từ chối kích hoạt GPU rời khi không cắm sạc. Chính vì vậy khi chơi các tựa game hoặc phần mềm đồ họa nặng sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên GPU. 

Ngoài ra khi chơi game bằng nguồn pin và khi cắm sạc sẽ mang đến hiệu suất khác biệt. Khi bạn cắm sạc thì quạt laptop sẽ chạy ở tốc độ tối đa và các thành phần cứng của laptop cũng được hoạt động ở mức hiệu suất cao nhất, mang đến cho bạn tốc độ xử lý khung hình nhanh và không có độ trễ.

Về cơ bản đây là một cách tăng hiệu suất GPU vô cùng đơn giản và có hiệu quả ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh giới hạn năng lượng để đảm bảo PC của bạn không hoạt động ở chế độ tiêu thụ ít năng lượng, từ đó giảm hiệu suất GPU.

Xem thêm: 

- 4 Dấu hiệu nhận biết Motherboard của máy tính bạn sắp hỏng

Cách giải phóng dung lượng Goolge Drive và Gmail khi bị đầy đơn giản nhất 

Cách khắc phục trình trạng treo máy khi Windows Update dừng lại ở 100%

Hãy sử dụng tính năng Hardware Accelerated GPU Scheduling

Hai dòng card Nvidia và AMD đều có một tính năng khá hay và được nhà sản xuất tích hợp trên Windows 11 để tăng tốc GPU đó chính là Hardware Accelerated GPU Scheduling. Tính năng này giúp cải thiện hiệu suất video và chơi game bằng cách tận dụng tối đa sức mạnh của GPU của PC. 

7-cah-tang-hieu-suat-gpu-don-gian-nhat-3-1701357655.

Bất kỳ dữ liệu đồ họa chuyên sâu nào tác động hiệu suất máy tính đều được xử lý bởi GPU nên với tính năng Hardware Accelerated GPU Scheduling, VRAM và GPu sẽ đảm nhận một số tác vụ thay cho CPU, từ đó giúp chiếc máy tính của bạn hoạt động tốt hơn.

Để kích hoạt tính năng Hardware Accelerated GPU Scheduling, bạn chỉ cần mở Settings lên và nhập từ khoá “Graphics Settings”, sau đó ấn vào kết quả tương ứng. Tiếp sau đó bạn chỉ cần nhấn vào Change default graphics settings. Sau khi hiện ra trình duyệt tiếp theo, bạn tiếp tục tìm đến dòng Hardware-accelerated GPU scheduling” và gạt sang ON để kích hoạt.

Kích hoạt các công nghệ nâng cấp hình ảnh và tăng hiệu suất GPU 

Nếu bạn thường xuyên chơi game có cấu hình đồ họa nặng thì có thể cố gắng cải thiện hiệu suất GPU thông qua Nvidia's Deep Learning Super Sampling (DLSS), AMD's FidelityFX Super Resolution (FSR), và Intel's Xe Super Sampling (XeSS). Những công nghệ này đều có sẵn trong nhiều tựa game khác nhau nhằm giúp người chơi tận dụng tối đa tài nguyên GPU để cải thiện hiệu suất. Khi bật các cài đặt này, GPU hiển thị trò chơi của mình ở độ phân giải 1080P và cho phép DLSS hoặc FSR nâng cấp hình ảnh lên độ phân giải cao hơn.

7-cah-tang-hieu-suat-gpu-don-gian-nhat-5-1701357739.

Bạn nên chú ý vấn đề nghẽn tắc phần cứng 

Tuy là một trong những bộ phận quan trọng nhất nhưng không phải là phần cứng duy nhất cung cấp “năng lượng" cho toàn bộ hệ thống máy tính của bạn. Về cơ bản, CPU sẽ hoạt động cùng lúc với các phần cứng khác như CPU, RAM, SSD ,...để giúp chiếc PC của bạn hoạt động một cách tốt nhất. Nếu muốn GPU của bạn hoạt động tốt và tối đa hiệu suất thì cấu hình CPU đi kèm cũng phải tương xứng. Ví dụ nếu bạn trang bị card Nvidia RTX 4090 thì bộ vi xử lý đi kèm cũng phải là Intel 13th Raptor Lake mới nhất với dòng chip H chuyên biệt dành cho các dòng laptop gaming. 

Chính vì vậy, khi lựa chọn bất cứ chiếc laptop hay PC nào thì bạn cần phải chú ý cấu hình đi kèm xem có tương thích và hỗ trợ tối đa hiệu suất cho nhau không nhé. 

Đừng quên vệ sinh máy tính thường xuyên

Bụi bẩn chính là một trong những nguyên nhân khiến hiệu suất máy tính giảm đi đáng kể. Khi máy tính bị bám bụi quá nhiều sẽ làm giảm lưu lượng khí khiến máy tính của bạn trở nên nóng hơn. Và khi nhiệt độ tăng thì không chỉ hiệu suất GPU bị chậm theo mà các phần cũng khác cũng bị chậm lại. Chính vì cứ 6-12 tháng bạn nên vệ sinh máy tính một lần để chiếc laptop hoặc PC của bạn hoạt động tốt hơn nhé.

7-cah-tang-hieu-suat-gpu-don-gian-nhat-6-1701357846.

Hãy ép xung GPU

Đối với người mới hoặc không có nhiều kinh nghiệm thì việc ép xung tăng hiệu suất máy tính sẽ hơi khó khăn. Tuy nhiên bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của các công cụ và hướng dẫn việc ép xung cho GPU.

Tuy nhiên, trong quá trình ép xung bạn sẽ gặp một số vấn đề như điện và nhiệt. Việc ép xung nhiều sẽ sử dụng nhiều điện năng hơn, vì vậy bạn cần điều chỉnh cài đặt nguồn điện cho máy tính một cách hợp lý. Nhưng điều trái ngược là khi ép xung cũng phải làm tăng nhiệt của GPU.

Nói tóm lại, để có thể “tăng lực" và nâng cao hiệu suất GPU của máy tính thì bạn có thể tham khảo 7 cách đơn giản bên trên mà mình vừa chia sẻ. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của mình sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất nhé. 

Hỏi và đáp (0 Bình Luận)